Sự việc bắt đầu từ cuối năm 2011 khi bà Lê Hồng Yến ở quận Gò Vấp, Tp Hồ Chí Minh vay bà Đỗ Phương Thúy (trú tại phố Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội) 3 tỉ đồng.
Tháng 4.2012, bà Lê Hồng Yến đề nghị bà Đỗ Phương Thúy chuyển qua thư điện tử (e-mail) 1 bản scan Chứng minh thư nhân dân (CMT) và Sổ hộ khẩu gia đình để làm sổ tiết kiệm đứng tên bà Đỗ Phương Thúy nhằm trả trước 1 tỉ đồng.
Sau đó bà Lê Hồng Yến đã chuyển ra Hà Nội cho bà Đỗ Phương Thúy một sổ tiết kiệm do Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB Bank) chi nhánh Sài Gòn phát hành có sê ri LC 1356995 với số dư 1 tỉ đồng, ghi rõ ngày gửi tiền 10.4.2012, do MB Bank Chi nhánh Sài Gòn phát hành.
Nhận được sổ tiết kiệm đứng tên mình do MB phát hành cùng đầy đủ con dấu, chữ ký của nhân viên giao dịch, nhân viên kiểm soát, bà Đỗ Phương Thúy yên tâm, tin tưởng số tiền được ghi nhận trong sổ thuộc quyền sở hữu của mình.
Bất ngờ, tháng 5.2012, có hai nhân viên tự xưng là nhân viên của MB Bank Chi nhánh Sài Gòn liên hệ với bà Đỗ Phương Thúy với yêu cầu thu hồi lại cuốn sổ tiết kiệm này. Sau khi tìm hiểu sê ri của cuốn sổ tiết kiệm thì bà Đỗ Phương Thúy tá hỏa khi biết cuốn sổ có tồn tại trên hệ thống quản lý tài khoản tiết kiệm cá nhân của ngân hàng nhưng không có số tiền 1 tỉ đồng.
Nhận thấy có nhiều khuất tất trong sự việc này, bà Đỗ Phương Thúy khiếu nại MB Chi nhánh Sài Gòn. Đáp lại chỉ là hai công văn của Chi nhánh Sài Gòn đề nghị giao trả sổ tiết kiệm mà không có biện pháp nào giải quyết yêu cầu của bà Đỗ Phương Thúy về số tiền 1 tỉ đồng được ghi trong sổ.
Không đồng ý với cách giải quyết của Chi nhánh Sài Gòn, bà Đỗ Phương Thúy tiếp tục khiếu nại lên Hội sở chính của MB Bank tại Hà Nội với mong muốn rút được số tiền trong sổ tiết kiệm của mình.
Tại biên bản làm việc giữa đại diện MB Bank với bà Thúy, phía MB Bank đã xác nhận sổ tiết kiệm số seri LC 1356995 là do MB Bank chi nhánh Sài Gòn phát hành.
Vậy vì sao quyền lợi của bà Thúy không được giải quyết thấu đáo? Tại biên bản làm việc giữa hai bên (ngày 11.9) đại diện MB Bank kết luận: “Khẳng định do cán bộ nhân viên của ngân hàng là bà Phan Thị Xuân Huyền làm sai về mặt quy trình nội bộ của ngân hàng… Số tiền ghi trên sổ tiết kiệm không thuộc quyền sở hữu của bà Thúy vì trên thực tế bà Thúy không có giao dịch gửi tiền tiết kiệm tại MB. Do đó MB không có nghĩa vụ trả lại số tiền 1 tỉ đồng nêu trên cho bà Thúy” (?)
Nhưng có điều đáng nói là để hoàn tất quy trình phát hành sổ tiết kiệm thì không chỉ có một nhân viên giao dịch mà còn phải có thủ quỹ, kiểm soát viên và sau cùng là phê duyệt của lãnh đạo MB Bank Chi nhánh Sài Gòn. Và cũng lấy làm lạ là chỉ cần scan, e-mail CMND và hộ khẩu là khách hàng có ngay sổ tiết kiệm?
Rõ ràng sự việc này không chỉ dừng ở việc làm sai quy trình nội bộ của một nhân viên mà có thể còn những khuất tất nằm trong hệ thống MB Bank?
Nguồn: laodong.com.vn