Sửa chữa vặt Sửa vặt nhanh Sua chua vat Sua vat nhanh Sửa điện nước tại nhà
GIỚI THIỆU CÔNG TY

Công ty Luật Hà Huy, điện thoại 0913.577.696 (Việt Nam), (0049)017.657.759.572 (Châu Âu) tên giao dịch quốc tế "HAHUY LAW FIRM" được Sở Tư pháp TP Hà Nội cấp giấy phép hoạt động ngày 03/11/2009. Nhãn hiệu Công ty được bảo hộ tại Việt Nam, Ba Lan, Séc và Cộng hòa liên bang Đức. Luật sư Công ty là những chuyên gia pháp...
Hỗ trợ trực tuyến
My status
        Tin tức - Doanh nghiệp
Vụ “DN vốn 3 tỷ trúng thầu 41 tỷ đồng” sẽ ra Tòa?
(2012-08-23 01:46:00)

Nói về những sai phạm trong đấu thầu giai đoạn 1 Dự án đường Hải Trạch - Phú Định với tổng vốn trên 41 tỷ đồng do huyện Bố Trạch (Quảng Bình) làm chủ đầu tư, ông Hoàng Văn Diệm - đại diện Cty Lũng Lô (Bộ Quốc phòng) cho biết, đơn vị tham gia trực tiếp trong vụ đấu thầu này sẽ kiện ra tòa.

 

Đổi trắng thay đen?

Trước những thông tin về sai phạm trong đấu thầu ở Dự án gia đoạn 1 công trình đường Hải Trạch - Phú Định, ông Bùi Quốc Thanh - Trưởng ban Quản lý các dự án huyện Bố Trạch đã trao đổi với báo giới và cho rằng trong vụ đấu thầu vừa qua, Cty Lũng Lô cố tình trượt thầu để rồi... khiếu kiện?. Liệu sự thật có như vậy?.

Ông Diệm cho biết, Cty Lũng Lô không phải tham gia đấu thầu dự án cho vui khi bỏ ra nhiều công sức và tiền bạc như vậy. Hơn nữa, Hội đồng chấm thầu đưa ra những vấn đề để làm căn cứ loại hồ sơ Cty Lũng Lô ngay vòng 1 là thiếu khách quan, không công bằng.

Khi đánh giá năng lực, chủ đầu tư yêu cầu trong thời gian từ năm 2009 đến nay, nhà thầu đã thực hiện tối thiểu 03 hợp đồng xây dựng đường giao thông có tính chất tương tự, trong đó thi công hoàn thành ít nhất 01 hợp đồng có giá trị gói thầu ít nhất 30 tỷ đồng; hoặc 02 đến 03 hợp đồng có tính chất tương tự quy mô nhỏ hơn có tổng giá trị ít nhất đạt 35 tỷ đồng.

Cty Lũng Lô đã đệ trình trong hồ sơ đến 5 hợp đồng công trình mà đơn vị đã thi công với chất lượng, tính chất còn cao hơn.

Cty Lũng Lô từng thực hiện thành công gói thầu số 10 Km50+000 - Km55+000 thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh với giá trị lên đến hơn 52 tỷ đồng (nếu tính cả phần liên danh thì tổng giá trị là 84 tỷ đồng). Vậy nhưng, Hội đồng chấm thầu lấy lý do “không có biên bản nghiệm thu hoàn thành mà chỉ có xác nhận của Chủ đầu tư” để đánh trượt hồ sơ của Cty Lũng Lô.

Ông Diệm cho rằng, việc này là hết sức sai lầm bởi bản xác nhận của Chủ đầu tư về đảm bảo chất lượng và an toàn công trình đã mang giá trị pháp lý cao nhất thì cần gì thêm nữa. Rõ ràng ở đây có cái gì đó khuất tất, không ổn.

Trong gói thầu số 10 của tuyến đường Hồ Chí Minh do Cty Lũng Lô thi công gồm hai phần mặt đường bê tông nhựa và mặt đường bê tông xi măng, nhưng Hội đồng chấm thầu lại không căn cứ vào hồ sơ mà cho rằng, Cty Lũng Lô “kê khai thi công mặt đường bê tông xi măng nhưng thực tế thi công mặt đường bê tông nhựa mà thôi”?.

Ngoài ra khi chấm thầu, Hội đồng chấm thầu còn viện lý do Cty Lũng Lô đã đệ trình trong hồ sơ đầy đủ theo yêu cầu về xe máy thi công với chữ ký và con dấu xác nhận của Tổng cục xe máy Quân đội nhưng “không có dấu công chứng”.

Với những lý do đó, Hội đồng chấm thầu đã “thẳng tay” loại Cty Lũng Lô để chọn Liên doanh Cty Cổ phần xây dựng 68 Hà Tĩnh và Cty Trách nhiệm hữu hạn Á Châu (Quảng Bình) mặc dù vốn điều lệ của Cty Cổ phần xây dựng 68 Hà Tĩnh đã được nâng từ 3 tỷ lên 40 tỷ đồng đầy nghi ngờ.

Sai phạm của chủ đầu tư... mất tiền Nhà nước

Dư luận tại Quảng Bình cho rằng, việc chấm Liên doanh Cty CP xây dựng 68 Hà Tĩnh với Cty TNHH Á Châu trúng thầu, chủ đầu tư huyện Bố Trạch đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 5 tỷ đồng (Cty Lũng Lô giảm thầu trên 7 tỷ đồng còn Liên danh trúng thầu chỉ giảm khoảng 2 tỷ đồng).

Do tính chất quan trọng của tuyến đường, cơ quan chức năng đã đồng ý giải ngân để sớm chuyển cho chủ đầu tư là huyện Bố Trạch thực hiện công trình. Dù vậy, phần đấu thầu dự án đã xảy ra chuyện bất thường khiến dư luận bức xúc, hoài nghi phải chăng là có khuất tất ở đây.

Tuy nhiên, khi sự thật dần lộ sáng, chủ đầu tư và các cơ quan chức năng ở huyện Bố Trạch vẫn không xử lý sai phạm, tiếp tục để cho đơn vị trúng thầu làm giả hồ sơ thi công công trình. Dư luận băn khoăn nhiều dự án, công trình khác ở huyện Bố Trạch, có hay không sự thiếu minh bạch trong đấu thầu và thi công?

Cũng cần nói thêm rằng, ở Dự án Công trình đường Hải Trạch- Phú Định, khi đơn vị thiết kế chưa bàn giao công trình, nhưng chủ đầu tư và đơn vị thi công đã triển khai làm cấp tập. Nói về vấn đề này, đại diện Cty Tư vấn - Xây dựng Trường Sơn - đơn vị thiết kế đường Hải Trạch - Phú Định cho biết, cách làm trái quy định này là không thể chấp nhận. Cty Tư vấn - xây dựng Trường Sơn chịu trách nhiệm giám sát thi công, đặc biệt là những đoạn khuất, lấp để đảm bảo công trình được thi công đúng như thiết kế, nhưng chẳng khi nào được mời tham dự giám sát thi công.

Thời gian qua, dư luận và không ít người dân nơi đây liên tục đặt câu hỏi liên quan đến tính nghiêm minh, trong sáng trong đấu thầu và thực hiện các dự án đầu tư xây dựng ở huyện Bố Trach. Điển hình như chuyện  đấu thầu Dự án Đường ngập lụt Trung Trạch - Hoàn Lão- Hoàn Trạch (huyện Bố Trạch). Ngày tổ chức đấu thầu, hàng chục đối tượng côn đồ hùa vào khống chế xe ô tô để cướp hồ sơ, gây khó khăn cho một đơn vị đi dự thầu ngay trước mặt trụ sở Ban quản lý các dự án huyện Bố Trạch.

Dư luận đang mong chờ các cơ quan chức năng và lãnh đạo tỉnh Quảng Bình vào cuộc làm rõ các vụ việc có dấu hiệu vi phạm nêu trên để quy trách nhiệm.

V.Đ.

Nguồn: Pháp luật Việt Nam

 

Các tin bài khác:
  • Bộ Giao thông vận tải bị kiện ra tòa
  • Doanh nghiệp khởi kiện Sở Giáo dục & Đào tạo Nghệ An
  • Bắt tận tay nhân viên cửa hàng xăng dầu 136 Phạm Văn Đồng ăn bớt xăng
  • Trung tâm nghiên cứu bò và đồng cỏ Ba Vì – Hà Nội: Vi phạm nối tiếp “vẫn” được đảm nhiệm chức giám đốc trung tâm?
  • Trường Đại học Kinh tế Quốc dân: Khi kẻ lũng đoạn nhà trường còn “yên vị”?
  • Chủ đầu tư dự án Đại lộ Đông- Tây bị kiện ra tòa quốc tế
  • Công nhân lầm than, Bộ GTVT "phải chịu trách nhiệm"
  • Không giao dịch với ngân hàng vẫn có sổ tiết kiệm tiền tỉ
  • Căn hộ cao cấp Ciputra trào bể phốt
  • Khởi tố 4 cán bộ Công ty PVC-ME