Sửa chữa vặt Sửa vặt nhanh Sua chua vat Sua vat nhanh Sửa điện nước tại nhà
GIỚI THIỆU CÔNG TY

Công ty Luật Hà Huy, điện thoại 0913.577.696 (Việt Nam), (0049)017.657.759.572 (Châu Âu) tên giao dịch quốc tế "HAHUY LAW FIRM" được Sở Tư pháp TP Hà Nội cấp giấy phép hoạt động ngày 03/11/2009. Nhãn hiệu Công ty được bảo hộ tại Việt Nam, Ba Lan, Séc và Cộng hòa liên bang Đức. Luật sư Công ty là những chuyên gia pháp...
Hỗ trợ trực tuyến
My status
        Tin tức - Doanh nghiệp
Nghịch lý thuế thu nhập cá nhân
(2010-05-04 04:02:00)

Nghịch lý thuế thu nhập cá nhân Quy định tạm nộp 10% thuế với các khoản thu nhập trên 500.000 đồng vô tình tạo ra nghịch lý người thu nhập hơn 1 triệu đồng một tháng bị tính thuế như thu nhập cao. Những rắc rối trong việc hoàn thuế cũng khiến không ít người nản lòng với ý định lấy lại tiền thuế đã tạm nộp.

Muốn lấy lại tiền phải đủ “kiên nhẫn” Hoàng Ngân, sinh viên năm 4, khoa tiếng Anh, ĐH Hà Nội có công việc làm thêm thường xuyên là cộng tác viết cho một số tờ báo. Mỗi bài báo được nhuận bút trên 500.000 đồng cô đều bị khấu trừ 10% tiền thuế. Cô hiện vẫn giữ toàn bộ số chứng từ khấu trừ thuế đã nộp trong năm qua. Tổng cộng đến hơn 2 triệu đồng. Ngân cũng biết mình thuộc diện được hoàn toàn bộ số thuế này, vì tổng thu nhập trong năm qua của cô tính ra chỉ hơn 20 triệu đồng (tương đương hơn 1,5 triệu đồng/tháng).

 

Người dân xếp hàng nộp tờ khai xin hoàn thuế tại Cục thuế Hà Nội. Ảnh : Chí Cường

Tuy nhiên ,cô không có ý định đi xin hoàn thuế vì "sợ thủ tục". Ngân nói: "Hồi mới có thông báo về việc làm mã số thuế cá nhân, em đã chạy đôn chạy đáo đi làm. Nhưng sau khi tìm đến 3-4 địa chỉ cơ quan thuế, em cũng chỉ nhận được một tờ khai với đủ thứ thông tin "không biết điền gì vào" nên đành ngậm ngùi chào thua. Giờ đi làm thủ tục hoàn thuế để lấy lại tiền em không biết còn rắc rối thế nào?".

 

Theo quy định, những người không có hợp đồng lao động giống trường hợp của Ngân như: sinh viên làm thêm, cộng tác viên viết báo, nhân viên tiếp thị, công nhân xây dựng... với mỗi khoản thu nhập trên 500.000 đồng sẽ phải tạm nộp thuế 10%. Chẳng hạn, nếu một nhân viên tiếp thị có khoản thu nhập 1 triệu đồng thì chỉ nhận được thực tế 900.000 đồng vì phải trừ 100.000 đồng (tương đương 10% thu nhập) tiền thuế thu nhập tạm nộp. Đến cuối năm quyết toán, nếu chứng minh được thu nhập của mình chưa đến mức chịu thuế sẽ được hoàn lại 100.000 đồng tạm nộp trên. Dù chưa rõ họ có thu nhập đến mức chịu thuế hay không, nhưng để tránh thất thu thuế, Bộ Tài chính đã quy định việc khấu trừ tạm này. Đến hết năm, nếu thấy chưa đến ngưỡng phải nộp thuế, tức là có thu nhập dưới 48 triệu đồng/năm với người độc thân, họ sẽ phải đến cơ quan thuế để đề nghị xin hoàn thuế đã nộp và lấy lại số tiền thuế đã tạm nộp. Tuy nhiên, thực tế không ít lao động thời vụ còn nuôi thêm con trẻ, mẹ già... Với mỗi người thuộc diện này,

Luật

Thuế thu nhập cá nhân quy định người nộp thuế còn được giảm trừ thêm 19,2 triệu đồng/năm với mỗi người phụ thuộc (tương đương 1,6 triệu đồng/tháng). Chẳng hạn, nếu một người lao động thời vụ, nuôi thêm một con nhỏ và mẹ già thì thu nhập một năm của họ phải trên 86,4 triệu đồng họ mới phải nộp thuế (86,4 triệu đồng này gồm: 48 triệu đồng giảm trừ cho bản thân người nộp và 38,4 triệu đồng giảm trừ cho hai người phụ thuộc). Do đó, đến cuối năm quyết toán, không ít người thuộc diện được hoàn lại toàn bộ tiền thuế đã nộp như trường hợp của Ngân như trên. Đành rằng, số thuế này theo quy định chỉ là tạm thu, sẽ được hoàn lại nếu người nộp thuế chứng minh được mình thu nhập dưới mức chịu thuế. Nhưng liệu họ có đủ "kiên nhẫn" để lấy lại số tiền thuế đã tạm nộp hay không thì lại là chuyện khác.

Khấu trừ tạm, mất tiền thật Để lấy được tiền hoàn thuế, người nộp thuế sẽ phải trải qua một “ma trận” thủ tục, giấy tờ mà nếu kê khai ra đây sẽ có thể khiến không ít người "chóng mặt" mà bỏ cuộc. Để hoàn thuế thu nhập cá nhân cho những người có nhiều nguồn thu nhập khác nhau phải cần đến 18 chữ ký của các phòng chức năng của cơ quan thuế. Nhưng theo ông Đào Văn Hạnh, Trưởng phòng thuế Thu nhập cá nhân, Cục thuế Hà Nội , 18 chữ ký này chỉ là quy trình nội bộ của cơ quan thuế. Người nộp thuế chỉ cần nộp đủ hồ sơ xin hoàn thuế, nếu được hoàn thuế thì nhận lệnh hoàn trả và ra kho bạc lĩnh tiền.

Các tin bài khác:
  • Bộ Giao thông vận tải bị kiện ra tòa
  • Doanh nghiệp khởi kiện Sở Giáo dục & Đào tạo Nghệ An
  • Bắt tận tay nhân viên cửa hàng xăng dầu 136 Phạm Văn Đồng ăn bớt xăng
  • Trung tâm nghiên cứu bò và đồng cỏ Ba Vì – Hà Nội: Vi phạm nối tiếp “vẫn” được đảm nhiệm chức giám đốc trung tâm?
  • Trường Đại học Kinh tế Quốc dân: Khi kẻ lũng đoạn nhà trường còn “yên vị”?
  • Chủ đầu tư dự án Đại lộ Đông- Tây bị kiện ra tòa quốc tế
  • Công nhân lầm than, Bộ GTVT "phải chịu trách nhiệm"
  • Không giao dịch với ngân hàng vẫn có sổ tiết kiệm tiền tỉ
  • Căn hộ cao cấp Ciputra trào bể phốt
  • Khởi tố 4 cán bộ Công ty PVC-ME