Sửa chữa vặt Sửa vặt nhanh Sua chua vat Sua vat nhanh Sửa điện nước tại nhà
GIỚI THIỆU CÔNG TY

Công ty Luật Hà Huy, điện thoại 0913.577.696 (Việt Nam), (0049)017.657.759.572 (Châu Âu) tên giao dịch quốc tế "HAHUY LAW FIRM" được Sở Tư pháp TP Hà Nội cấp giấy phép hoạt động ngày 03/11/2009. Nhãn hiệu Công ty được bảo hộ tại Việt Nam, Ba Lan, Séc và Cộng hòa liên bang Đức. Luật sư Công ty là những chuyên gia pháp...
Hỗ trợ trực tuyến
My status
        Tin tức - Tin về Luật sư
Cục Nghệ thuật Biểu diễn thua kiện Ban tổ chức 'Nữ hoàng Biển'
(2014-03-19 09:04:00)

Cho rằng quyết định thu hồi giấy phép tổ chức cuộc thi “Nữ hoàng Biển Việt Nam 2013” do Cục Nghệ thuật Biểu diễn ban hành là không đúng quy định, toà đã huỷ quyết định này.

 

Chiều 18/3, TAND tỉnh Khánh Hòa đã chấp nhận đơn khởi kiện của Công ty TNHH Quảng cáo Truyền thông Rồng Việt (gọi tắt là Công ty Rồng Việt), hủy quyết định của Cục nghệ thuật biểu diễn – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc thu hồi quyết định cho phép tổ chức cuộc thi “Nữ hoàng biển Việt Nam 2013”.

Theo HĐXX, Nghị định 79, quyết định 89 và thông tư 03 đều không có điều khoản nào quy định Cục nghệ thuật biểu diễn có chức năng quyền hạn, thẩm quyền thu hồi quyết định cho phép tổ chức cuộc thi người đẹp cấp vùng. Việc thanh tra, kiểm tra xử lý kịp thời những sai phạm trong hoạt động văn hóa nói chung, trong tổ chức cuộc thi người đẹp nói riêng là đúng đắn và cần thiết. Tuy nhiên, các tài liệu nguyên đơn nộp tại tòa và hồ sơ thí sinh dự thi không có ý nghĩa trong việc xem xét đánh giá tính chất pháp lý của quyết định do Cục Nghệ thuật Biểu diễn ban hành. Từ đó, HĐXX không xem xét tính chất thực tại của các tài liệu này. 

Toà cũng cho rằng, những sai phạm của Công ty Rồng Việt nêu tại biên bản làm việc ngày 31/5/2013 mà Cục Biểu diễn Nghệ thuật xác định, nếu có thì đây là những vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa phải được xem xét xử lý theo pháp lệnh xử lý các vi phạm hành chính và Nghị định của Chính phủ.

Trong việc này, Chánh thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như Chánh thanh tra Sở VHTT và DL Khánh Hòa đều cho là Công ty Rồng Việt đã có những hành vi vi phạm về tổ chức cuộc thi người đẹp, tổ chức cuộc thi không đúng theo đề án đã được cấp phép, nhưng không thực hiện chức năng quyền hạn của mình để tiến hành các thủ tục kiểm soát, xử lý là có thiếu sót cần rút kinh nghiệm.

"Ngoài ra, nghị định Chính phủ số 75 ngày 12/7/2010 cũng không có điều khoản nào quy định Cục Nghệ thuật Biểu diễn có thẩm quyền thu hồi quyết định cho phép tổ chức cuộc thi người đẹp. Do vậy, yêu cầu của nguyên đơn về việc hủy quyết định do Cục nghệ thuật biểu diễn ban hành ngày 1/6/2013 là có căn cứ", bản án nêu.

 

Trước đó, trình bày quan điểm, đại diện Công ty Rồng Việt cho biết, sau khi được cấp phép, công ty đã tổ chức nhiều sự kiện và hoạt động nhằm chuẩn bị cho cuộc thi thành công tốt đẹp, tạo uy tín và làm phong phú cho chương trình Festival biển 2013. Với phương châm phi lợi nhuận, nguyên đơn cho rằng, đề án cuộc thi là phục vụ lễ hội, không bán vé, toàn bộ khoản tài trợ sau khi trừ các chi phí hợp pháp, phần dư sẽ chuyển vào quỹ bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Khánh Hòa.

Sau khi tổ chức vòng sơ khảo tại ba khu vực Hà Nội, TP HCM và Nha Trang, Rồng Việt đã hoàn tất các công việc chuẩn bị cho vòng bán kết tổ chức vào ngày 2/6/2013 và chung kết bắt đầu từ 3/6 cho đến 9/6/2013 tại Nha Trang. Tuy nhiên, sáng ngày 31/5/2013, một trong những thành viên của ekip nhận được điện thoại của ông Trần Mạnh Cường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể Thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa - kiêm Trưởng Ban tổ chức Nữ hoàng biển - mời lên làm việc tại trụ sở với "các anh ở Bộ".

Tại buổi làm việc, đại diện của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch chủ yếu nêu vài thiếu sót của ban tổ chức cuộc thi, khi lập biên bản làm việc thì không có đại diện pháp luật của công ty ký, không lập biên bản vi phạm hành chính. Đến ngày 1/6/2013, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn ban hành quyết định thu hồi quyết định cho phép tổ chức cuộc thi Nữ hoàng biển Việt Nam 2013, chuyển đến bằng fax cho công ty này.

Đại diện của Công ty Rồng Việt cho rằng, quyết định này "đã thể hiện sự tùy tiện, lạm dụng chức vụ quyền hạn trong việc cấp phép và thu hồi giấy phép", làm ảnh hưởng đến uy tín của chính quyền địa phương, giảm sút sự thành công chung của Festival 2013, ảnh hưởng đến quyền lợi, danh dự của các thí sinh. Cho đến giờ phút này công ty Rồng Việt cũng chưa nhận được bản chính của quyết định. Thiệt hại cho công ty từ việc thu hồi giấy phép khoảng hơn 2 tỷ đồng, là chi phí cho việc tổ chức cuộc thi.

Còn theo Cục Nghệ thuật Biểu diễn, lý do ban hành quyết định là bởi đã phát hiện trong quá trình tổ chức vòng sơ tuyển, Ban tổ chức đã có nhiều sai phạm, không thực hiện đúng quy định tại Nghị định số 79/2012 quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi người đẹp và người mẫu....

Cụ thể, có 114 thí sinh tham gia vòng sơ khảo nhưng chỉ có 59 thí sinh có hồ sơ đăng ký dự thi. Trong 59 hồ sơ có 23 trường hợp thiếu thành phần hồ sơ. Trong 40 thí sinh được chọn vào vòng thi chung kết có 4 người không có hồ sơ đăng ký dự thi; 8 thí sinh nộp đơn đăng ký dự thi nhưng không có các thành phần hồ sơ kèm theo... Sau khi tổ chức xong vòng sơ tuyển, đến ngày 28/5/2013, Ban tổ chức mới ban hành quyết định thành lập Ban giám khảo; không tổ chức vòng thi bán kết theo quy định trong Đề án cuộc thi...

"Những sai phạm của Ban tổ chức cuộc thi Nữ hoàng Biển đã quá rõ, quyết định thu hồi giấy phép của Cục trưởng là hoàn toàn đúng pháp luật", luật sư Trần Đình Triển bảo vệ Cục Nghệ thuật Biểu diễn, nêu quan điểm..

Theo ông Triển, Ban tổ chức không thực hiện đúng theo đề án đã được cấp phép tổ chức tại 5 địa điểm nhưng chỉ thực hiện 3 địa điểm, bỏ Huế và Cần Thơ; hồ sơ thí sinh không đầy đủ, thành phần ban giám khảo không hề có quyết định thành lập; quyết định thành lập được lập sau này chỉ để đối phó... Và sai phạm của Công ty Rồng Việt là căn cứ vào biên bản làm việc ngày 31/5/2013.

Vị luật sư cũng cho rằng Cục có chức năng cấp phép thì cũng có quyền thu hồi giấy phép cuộc thi sau khi kiểm tra thấy vi phạm. Điều này hoàn toàn đúng với Nghị định 79. Từ đó ông đề nghị HĐXX bác đơn kiện của Công ty Rồng Việt.

Còn luật sư Lê Văn Tuấn, bảo vệ cho Công ty Rồng Việt, cho rằng không có cuộc thi nào không có thiếu sót. Không phải Cục có quyền ban hành là có quyền thu hồi. Bộ Văn hóa, thể thao và Du lịch không làm đúng chức năng xử phạt vi phạm hành chính, không nói kiểu có quyền cấp có quyền thu hồi mà muốn xử phạt phải lập biên bản vi phạm, hình phạt chính hay bổ sung phải nêu rõ chứ không phải cứ vi phạm theo Nghị định 79 là thu hồi. Từ đó, luật sư yêu cầu tòa hủy quyết định của Cục biểu diễn.

Hoàng Văn

Nguồn: vnexpress.net