Sửa chữa vặt Sửa vặt nhanh Sua chua vat Sua vat nhanh Sửa điện nước tại nhà
GIỚI THIỆU CÔNG TY

Công ty Luật Hà Huy, điện thoại 0913.577.696 (Việt Nam), (0049)017.657.759.572 (Châu Âu) tên giao dịch quốc tế "HAHUY LAW FIRM" được Sở Tư pháp TP Hà Nội cấp giấy phép hoạt động ngày 03/11/2009. Nhãn hiệu Công ty được bảo hộ tại Việt Nam, Ba Lan, Séc và Cộng hòa liên bang Đức. Luật sư Công ty là những chuyên gia pháp...
Hỗ trợ trực tuyến
My status
        Tin tức - Bài báo, tư vấn của Luật sư
“Cần chờ kết luận cuối cùng”
(2013-11-21 11:21:00)

Vụ cháy khu Fuse – Zone 9 làm 6 người tử vong PL&XH)-6 lao động tử nạn trong vụ việc đều mới vào làm việc được gần 1 tháng và chưa có hợp đồng lao động.Nhìn nhận vụ việc từ góc độ pháp lý,PV báo PL&XH có cuộc phỏng vấn luật sư Hà Huy Từ-GĐ Cty luật Hà Huy, Đoàn Luật sư TP Hà Nội. http://phapluatxahoi.vn/20131121102855912p0c1002/can-cho-ket-luan-cuoi-cung.htm

Thưa luật sư, trách nhiệm của chủ lao động và chủ đầu tư trong vụ việc ngày 19-11 ở khu Zone 9 như thế nào?

LS Hà Huy Từ: Vụ hỏa hoạn làm chết 6 người là rất nghiêm trọng, cần được điều tra, xem xét dưới nhiều góc độ. Đương nhiên, vấn đề dễ nhận thấy đó là trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan khi chưa làm đúng các quy định của pháp luật về lao động, về an toàn lao động. Các cơ quan chức năng cần khẩn trương điều tra, làm rõ để quy trách nhiệm. Ai sai đến đâu, cần phải bị xử lý đến đó, không được dung túng, bao che. Trước mắt, chủ lao động và chủ đầu tư cần phải phối hợp chặt chẽ, tích cực với các cơ quan chức năng như CQ CA, chính quyền sở tại, Sở LĐ-TB&XH TP Hà Nội để điều tra, xác minh, làm rõ sự việc, nguyên nhân của sự việc, mức độ thiệt hại và những vấn đề quan trọng khác.

Nếu xác định có lỗi, chủ đầu tư và chủ lao động cần phải liên đới bồi thường thiệt hại về vật chất và tinh thần cho thân nhân 6 NLĐ bị tử vong. Vụ việc này một lần nữa là hồi chuông cảnh báo, tiếp tục là bài học đau xót cho nhiều người, đặc biệt là cần phải nâng cao hơn nữa trách nhiệm của người sử dụng lao động khi tuyển dụng NLĐ phải ký HĐLĐ và đào tạo, phổ biến các quy định về an toàn lao động, tránh những thiệt hại về người và tài sản trong quá trình lao động.

Gia đình của những NLĐ thiệt mạng trong vụ việc đáng tiếc trên có thể khởi kiện được không và căn cứ vào điều, khoản nào trong luật định?

LS Hà Huy Từ: Trước mắt, gia đình của những NLĐ thiệt mạng cần bình tĩnh chờ kết luận cuối cùng về sự việc của các cơ quan chức năng. Bản kết luận này sẽ xem xét trách nhiệm thuộc về tổ chức, cá nhân nào, lỗi của ai, vụ việc này bị xử lý hình sự hay chỉ là trách nhiệm dân sự. Nếu cơ quan chức năng xác định chủ đầu tư, người sử dụng lao động có lỗi thì họ phải bồi thường thiệt hại cho gia đình của những NLĐ đã chết theo quy định pháp luật dân sự. Nếu không đồng ý với cách giải quyết, bồi thường của chủ đầu tư cũng như người sử dụng lao động thì gia đình của những NLĐ bị chết trong vụ việc trên có quyền khởi kiện ra Tòa án để giải quyết theo các quy định tại Chương XXI “Trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” của Bộ luật Dân sự năm 2005 (từ Điều 604 - 612).
 

Đỗ An
(phapluatxahoi.vn)
 
 
Các tin bài khác:
  • Quy định 132-QĐ/TW: 'Tảng đá' vững chắc trong thành trì chống tham nhũng
  • Giúp người dân có kỹ năng làm việc, phân biệt thông tin xấu độc trên không gian mạng
  • Giúp người dân có kỹ năng làm việc, phân biệt thông tin xấu độc trên không gian mạng
  • Đánh giá đúng cán bộ - Yếu tố hàng đầu nâng cao chất lượng quy hoạch
  • Hội nghị TW 8 có ý nghĩa chiến lược lâu dài với sự phát triển đất nước
  • Quy định PCCC tại các khu nhà trọ, chung cư mini có “lỗ hổng” hay không?
  • Top leader’s book affirms Party’s comprehensive leadership over army: public opinions
  • Vụ kiện đòi hủy “sổ đỏ” tại Quảng Trị: Tình tiết pháp lý thú vị
  • Khẳng định sự lãnh đạo toàn diện của Đảng đối với Quân đội Việt Nam
  • Quy định số 114 - QĐ/TW: Nhận diện rõ hơn các hành vi, biểu hiện tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ