Sửa chữa vặt Sửa vặt nhanh Sua chua vat Sua vat nhanh Sửa điện nước tại nhà
GIỚI THIỆU CÔNG TY

Công ty Luật Hà Huy, điện thoại 0913.577.696 (Việt Nam), (0049)017.657.759.572 (Châu Âu) tên giao dịch quốc tế "HAHUY LAW FIRM" được Sở Tư pháp TP Hà Nội cấp giấy phép hoạt động ngày 03/11/2009. Nhãn hiệu Công ty được bảo hộ tại Việt Nam, Ba Lan, Séc và Cộng hòa liên bang Đức. Luật sư Công ty là những chuyên gia pháp...
Hỗ trợ trực tuyến
My status
        Tin tức - Bài báo, tư vấn của Luật sư
Tiếp bài “Bình Định: Người phụ nữ nửa đời người đi đòi lại nhà, đất”: Công văn số 431 phải được coi là quyết định hành chính
(2018-02-25 03:21:00)

(PLO) - Như PLVN đã thông tin, ngày 25/12/2017, bà Nguyễn Thị Đoan (sinh năm 1927, địa chỉ: số 225 đường Trần Hưng Đạo, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) gửi đơn đến TAND tỉnh Bình Định yêu cầu hủy Công văn số 431/UBND-TD ngày 10/2/2017 của UBND tỉnh Bình Định về việc báo cáo kết quả giải quyết đơn của gia đình bà, buộc UBND tỉnh Bình Định phải ra quyết định yêu cầu tổ chức, cá nhân đang sử dụng ngôi nhà số 196 đường Trần Hưng Đạo, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định phải trả lại nhà, đất theo quy định.

baophapluat.vn/nhip-cau/tiep-bai-binh-dinh-nguoi-phu-nu-nua-doi-nguoi-di-doi-lai-nha-dat-cong-van-so-431-phai-duoc-coi-la-quyet-dinh-hanh-chinh-380094.html

 Sau khi xem xét đơn khởi kiện của bà Đoan, ngày 10/01/2018, Thẩm phán Nguyễn Thanh Tuấn ra Thông báo trả lại đơn khởi kiện số 1390/TB-TA đối với bà Nguyễn Thị Đoan.

Sau đó, gia đình bà Nguyễn Thị Đoan khiếu nại về việc trả lại đơn khởi kiện. TAND tỉnh vẫn giữ nguyên quyết định trả đơn khởi kiện do nhận định rằng Công văn số 431/UBND-TD ngày 10/02/2017 của UBND tỉnh Bình Định về việc báo cáo kết quả giải quyết đơn của gia đình bà Nguyễn Thị Đoan không phải là quyết định hành chính thuộc đối tượng khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án, và việc trả lại đơn khởi kiện là căn cứ quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 123 Luật tố tụng hành chính.

Tuy nhiên, trao đổi với PLVN, bà Nguyễn Thị Đoan và người đại diện cho rằng, Công văn số 431/UBND-TD ngày 10/02/2017 của UBND tỉnh Bình Định về việc báo cáo kết quả giải quyết đơn của gia đình bà Nguyễn Thị Đoan là quyết định hành chính, vì công văn này là văn bản do cơ quan hành chính nhà nước được giao thực hiện quản lý hành chính nhà nước ban hành quyết định về vấn đề cụ thể trong hoạt động quản lý hành chính được áp dụng một lần đối với một đối tượng cụ thể. Công văn số 431 phù hợp với quy định “quyết định hành chính” được giải thích từ ngữ tại khoản 1 Điều 3 Luật tố tụng hành chính năm 2015. Luật tố tụng hành chính không có quy định nào khẳng định công văn không phải là quyết định hành chính.

“Trong phần trích yếu của công văn số 431 có ghi: “báo cáo kết quả giải quyết đơn của gia đình bà Nguyễn Thị Đoan”, điều này chứng tỏ công văn số 431 là công văn cuối cùng giải quyết vụ việc của gia đình tôi. Trong phần nơi hận của công văn có ghi rõ: Bà Nguyễn Thị Đoan (thay trả lời), chứng tỏ tôi là đối tượng chịu sự áp dụng của công văn số 431” – bà Đoan nhận định. Vì thế, bà Đoan cho rằng, việc bà khởi kiện Công văn số 431 là hoàn toàn hợp pháp, đúng luật tố tụng hành chính vì Công văn số 431 là quyết định hành chính.

Luật sư Hà Huy Từ (Công ty Luật Hà Huy) dẫn, Giải đáp một số vấn đề về tố tụng hành chính, tố tụng dân sự số 02/GĐ-TANDTC ngày 19/9/2016 của TANDTC nêu: “Trường hợp người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại đã giải quyết khiếu nại nhưng không ban hành quyết định giải quyết khiếu nại mà dưới hình thức khác (như thông báo, kết luận, cng văn…) và văn bản đó đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 3 Luật tố tụng hành chính thì văn bản đó là đối tượng khởi kiện vụ án hành chính”.  Từ đó, Luật sư Hà Huy Từ nhận định, Công văn số 431 là văn bản do cơ quan hành chính nhà nước được giao thực hiện quản lý hành chính nên phải được coi là quyết định hành chính.

Trong khi đó, Thông báo trả lại đơn khởi kiện số 1380/TB-TA ngày 10/01/2018 của TAND tỉnh Bình Định không đưa ra cơ sở pháp lý, không viện dẫn quy định pháp luật nào để khẳng định Công văn số 431 không phải là quyết định hành chính.

Bà Đoan cho biết, hiện gia đình bà đã khiếu nại tới Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng để yêu cầu TAND tỉnh Bình Định nhận lại đơn khởi kiện ngày 25/12/2017 và các tài liệu, chứng cứ kèm theo để tiến hành thụ lý vụ án.

Báo PLVN đã có nhiều bài đăng tải trong những năm vừa qua và sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này./.

Bùi Thủy (baophapluat. vn)

Các tin bài khác:
  • Quy định 132-QĐ/TW: 'Tảng đá' vững chắc trong thành trì chống tham nhũng
  • Giúp người dân có kỹ năng làm việc, phân biệt thông tin xấu độc trên không gian mạng
  • Giúp người dân có kỹ năng làm việc, phân biệt thông tin xấu độc trên không gian mạng
  • Đánh giá đúng cán bộ - Yếu tố hàng đầu nâng cao chất lượng quy hoạch
  • Hội nghị TW 8 có ý nghĩa chiến lược lâu dài với sự phát triển đất nước
  • Quy định PCCC tại các khu nhà trọ, chung cư mini có “lỗ hổng” hay không?
  • Top leader’s book affirms Party’s comprehensive leadership over army: public opinions
  • Vụ kiện đòi hủy “sổ đỏ” tại Quảng Trị: Tình tiết pháp lý thú vị
  • Khẳng định sự lãnh đạo toàn diện của Đảng đối với Quân đội Việt Nam
  • Quy định số 114 - QĐ/TW: Nhận diện rõ hơn các hành vi, biểu hiện tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ