Sửa chữa vặt Sửa vặt nhanh Sua chua vat Sua vat nhanh Sửa điện nước tại nhà
GIỚI THIỆU CÔNG TY

Công ty Luật Hà Huy, điện thoại 0913.577.696 (Việt Nam), (0049)017.657.759.572 (Châu Âu) tên giao dịch quốc tế "HAHUY LAW FIRM" được Sở Tư pháp TP Hà Nội cấp giấy phép hoạt động ngày 03/11/2009. Nhãn hiệu Công ty được bảo hộ tại Việt Nam, Ba Lan, Séc và Cộng hòa liên bang Đức. Luật sư Công ty là những chuyên gia pháp...
Hỗ trợ trực tuyến
My status
        Tin tức - Bài báo, tư vấn của Luật sư
Nộp tiền sử dụng đất làm “sổ đỏ”: Vượt hạn mức, “áp” giá thế nào?
(2015-02-10 11:32:00)

(PLO) - Căn cứ đầu tiên để tính tiền sử dụng đất là bảng giá đất do địa phương ban hành đối với thửa đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nếu vượt hạn mức thì phải nộp 100% tiền sử dụng đất theo giá đất quy định tại bảng giá đất nhân (x) với hệ số điều chỉnh giá đất.

baophapluat.vn/nhip-cau/nop-tien-su-dung-dat-lam-so-do-vuot-han-muc-ap-gia-the-nao-208498.html 

Trong hạn mức: nộp 50% tiền sử dụng đất

Ông Lê Văn Dinh (Gia Viễn, Ninh Bình) hỏi: Bố mẹ tôi trước khi qua đời có đồng ý cho 4 anh em trai chúng tôi mảnh đất 800m2 đất, mỗi người 200m2 nhưng không lập thành văn bản. Mảnh đất này không có giấy tờ, nhưng có nhà ở và đã sử dụng ổn định trong khoảng thời gian từ năm 1992 đến trước ngày 1/7/2004, không tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất tại địa phương. Nay thửa đất trên được Nhà nước cho phép cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vậy tiền sử dụng đất được xác định như thế nào? Lưu ý là 2 anh trai tôi và tôi chưa được xác định diện tích đất trong hạn mức để tính thu tiền sử dụng đất. Còn cậu em út tôi đã được xác định đủ diện tích trong hạn mức để tính thu tiền sử dụng đất đối với thửa đất khác. Trường hợp chúng tôi uỷ quyền cho anh trai cả làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho mảnh đất 800m2 có được không? Tiền sử dụng đất phải nộp như thế nào?
Căn cứ theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2005 và theo quy định tại Thông tư số 76/TT-BTC ngày 16/6/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về thu tiền sử dụng đất, thì vụ việc của ông cần tiến hành như sau: Bốn anh em ông đến phòng công chứng hoặc văn phòng công chứng làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế. Do bố mẹ ông chết không để lại di chúc nên di sản thừa kế được chia theo pháp luật thành 4 phần bằng nhau. Mỗi người được hưởng 200m2.
Trường hợp cả 4 anh em ông thống nhất và hoàn thành được việc tách thửa, mỗi thửa là 200m2 thì: Hai anh trai ông và ông được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với mỗi phần diện tích 200m2 đã tách thửa của mình và được xác định là diện tích đất trong hạn mức. Hai anh trai và cá nhân ông phải nộp 50% tiền sử dụng đất theo giá đất quy định tại Bảng giá đất do địa phương ban hành đối với thửa đất được cấp Giấy chứng nhận. 
Riêng thửa đất của người em út (người thứ 4) được xác định là đất vượt hạn mức và người này phải nộp 100% tiền sử dụng đất theo giá đất quy định tại Bảng giá đất nhân (x) với hệ số điều chỉnh giá đất.
Ủy quyền làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Vấn đề ông hỏi “chúng tôi uỷ quyền cho anh trai cả làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho mảnh đất 800m2 có được không”, chúng tôi xin trả lời rõ như sau: Anh em ông hoàn toàn có quyền uỷ quyền cho anh trai cả của mình đại diện thực hiện các thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho toàn bộ thửa đất 800m2 nói trên. Theo đó, việc uỷ quyền này phải được thực hiện bằng văn bản tại Phòng công chứng hoặc văn phòng công chứng. 
Tiền sử dụng đất phải nộp phải căn cứ trên hạn mức công nhận đất tại địa phương. Ví dụ: hạn mức sử dụng đất tại huyện của ông cư trú là 250m2 thì phải nộp 50% tiền sử dụng đất đối với diện tích 250m2 trong hạn mức theo giá đất quy định tại Bảng giá đất; nộp 100% tiền sử dụng đất theo giá đất quy định tại Bảng giá đất nhân (x) hệ số điều chỉnh giá đất đối với diện tích đất vượt hạn mức. 
“Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày cơ quan chức năng ký Thông báo nộp tiền sử dụng đất, người nộp thuế phải nộp 50% tiền sử dụng đất phải nộp. Trong vòng 60 ngày tiếp theo, người nộp thuế phải nộp 50% tiền sử dụng đất phải nộp còn lại. Quá ngày phải nộp theo quy định mà người nộp tiền sử dụng đất chưa nộp thì mỗi ngày chậm nộp phải trả tiền chậm nộp theo quy định của Luật Quản lý thuế. Hộ gia đình, cá nhân nộp tiền sử dụng đất tại cơ quan thuế đã ra thông báo nộp tiền sử dụng đất”. 
Chuyên mục Bạn đọc của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả có căn cứ và theo đúng quy định của pháp luật...Chúng tôi sẽ hồi âm sớm nhất đến bạn đọc.

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

 

 

Luật sư Hà Huy Từ
Các tin bài khác:
  • Quy định 132-QĐ/TW: 'Tảng đá' vững chắc trong thành trì chống tham nhũng
  • Giúp người dân có kỹ năng làm việc, phân biệt thông tin xấu độc trên không gian mạng
  • Giúp người dân có kỹ năng làm việc, phân biệt thông tin xấu độc trên không gian mạng
  • Đánh giá đúng cán bộ - Yếu tố hàng đầu nâng cao chất lượng quy hoạch
  • Hội nghị TW 8 có ý nghĩa chiến lược lâu dài với sự phát triển đất nước
  • Quy định PCCC tại các khu nhà trọ, chung cư mini có “lỗ hổng” hay không?
  • Top leader’s book affirms Party’s comprehensive leadership over army: public opinions
  • Vụ kiện đòi hủy “sổ đỏ” tại Quảng Trị: Tình tiết pháp lý thú vị
  • Khẳng định sự lãnh đạo toàn diện của Đảng đối với Quân đội Việt Nam
  • Quy định số 114 - QĐ/TW: Nhận diện rõ hơn các hành vi, biểu hiện tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ