Sửa chữa vặt Sửa vặt nhanh Sua chua vat Sua vat nhanh Sửa điện nước tại nhà
GIỚI THIỆU CÔNG TY

Công ty Luật Hà Huy, điện thoại 0913.577.696 (Việt Nam), (0049)017.657.759.572 (Châu Âu) tên giao dịch quốc tế "HAHUY LAW FIRM" được Sở Tư pháp TP Hà Nội cấp giấy phép hoạt động ngày 03/11/2009. Nhãn hiệu Công ty được bảo hộ tại Việt Nam, Ba Lan, Séc và Cộng hòa liên bang Đức. Luật sư Công ty là những chuyên gia pháp...
Hỗ trợ trực tuyến
My status
        Tin tức - Nghiên cứu, học thuật
Góp ý của Luật sư Hà Huy Từ về Dự thảo Bộ luật lao động
(2010-07-01 08:44:00)

Luật sư Hà Huy Từ nhận xét: "Trước tiên, Tôi nhận thấy dự thảo 2 về sửa đổi, bổ sung Bộ luật Lao động (BLLĐ) đã đưa bổ sung nhiều quy định mới, có tính thực tiễn và chi tiết nên sẽ rất thuận tiện và có tính khả thi cao khi áp dụng vào thực tế."

Công đoàn đóng vai trò quan trọng trong giao kết hợp đồng lao động

Lao Động số 79 Ngày 09/04/2010 Cập nhật: 7:41 AM, 09/04/2010

Người lao động cần có chỗ dựa là công đoàn. Ảnh: Giang Huy.

(LĐ) - Trước tiên, chúng tôi nhận thấy dự thảo 2 về sửa đổi, bổ sung Bộ luật Lao động (BLLĐ) đã đưa bổ sung nhiều quy định mới, có tính thực tiễn và chi tiết nên sẽ rất thuận tiện và có tính khả thi cao khi áp dụng vào thực tế.

Trong thực tiễn, việc giao kết hợp đồng lao động (HĐLĐ) là rất quan trọng và cần thiết, vì đó là căn cứ quan trọng để hình thành và xác lập các nội dung chính về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của các bên. Vì vậy, xin được góp ý một số điểm trong quy định tại Chương III "HĐLĐ" như sau:

1. Khi tuyển dụng chính thức NLĐ; người sử dụng LĐ thông thường chỉ ký một lần HĐLĐ, nhưng trong quá trình sắp xếp công việc cho NLĐ, người sử dụng LĐ sẽ có nhiều quyết định lao động chuyên biệt như: Điều động công tác, quyết định biệt phái, quyết định thuyên chuyển công tác sang phòng ban khác... Có trường hợp những quyết định này có nội dung trái hoặc mâu thuẫn với bản HĐLĐ đã ký theo hướng bất lợi cho NLĐ. Do đó, cần quy định bổ sung, chỉnh sửa Điều 30 của dự thảo như sau:

Nên sửa lại tiêu đề của Điều 30 là “Phụ lục HĐLĐ và các quyết định lao động chuyên biệt”. Trong điều này, nên bổ sung khoản 4 như sau: “4. Người sử dụng LĐ được ban hành các quyết định lao động chuyên biệt nhưng nội dung của các quyết định này không được mâu thuẫn, sai khác với các quy định của HĐLĐ đã được người sử dụng LĐ và NLĐ ký”.

2. Để tránh tình trạng có những trường hợp chấm dứt HĐLĐ, nhưng cả hai bên NLĐ và người sử dụng LĐ không ký thanh lý hợp đồng nên người sử dụng LĐ đã sử dụng các giấy tờ tuỳ thân của NLĐ (bản sao công chứng) để thực hiện những việc trái quy định pháp luật hoặc bộ phận kế toán vẫn hợp thức hoá chi phí của Cty bằng cách chi trả khống tiền lương cho NLĐ đó (mặc dù người đó đã không làm việc tại doanh nghiệp).
 
Vì vậy, để hạn chế tình trạng này, cần bổ sung thêm quy định tại Điều 31 “Hiệu lực của HĐLĐ” như sau: “HĐLĐ được chấm dứt khi người sử dụng LĐ và NLĐ ký vào biên bản thanh lý HĐLĐ”.

3. Do tổ chức CĐ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp, là “chỗ dựa” tin cậy của NLĐ; CĐ hiểu rõ mô hình tổ chức, hoạt động, tình hình SXKD thực tế của Cty nên cần quy định theo hướng phát huy vai trò của CĐ với tư cách là “nhà tư vấn nội bộ”. Vì vậy, nên sửa đổi 2 điểm như sau:

3.1. Tại điều 24 của dự thảo: Thay câu “Người sử dụng LĐ phải thông báo đầy đủ cho NLĐ về công việc, điều kiện làm việc...” bằng câu “CĐ có trách nhiệm tư vấn, giải thích cho NLĐ về công việc, điều kiện làm việc...” (ý sau giữ nguyên theo dự thảo).

3.2. Tại điểm 1, điều 28 của dự thảo nên sửa đổi như sau: “HĐLĐ được ký kết bằng văn bản và được làm thành 3 bản, người sử dụng LĐ giữ một bản, NLĐ giữ một bản để thực hiện, CĐ giữ một bản để theo dõi, phối hợp với NLĐ trong quá trình NLĐ làm việc”.

Luật sư Hà Huy Từ (Cty luật Hà Huy)

Quý vị có thể xem bài viết này của Luật sư Hà Huy Từ tại đường link sau:

http://duthaoonline.quochoi.vn/du-thao-luat/du-thao-bo-luat-lao-111ong-sua-111oi

http://www.laodong.com.vn/Home/Cong-doan-dong-vai-tro-quan-trong-trong-giao-ket-hop-dong-lao-dong/20104/180473.laodong