Sửa chữa vặt Sửa vặt nhanh Sua chua vat Sua vat nhanh Sửa điện nước tại nhà
GIỚI THIỆU CÔNG TY

Công ty Luật Hà Huy, điện thoại 0913.577.696 (Việt Nam), (0049)017.657.759.572 (Châu Âu) tên giao dịch quốc tế "HAHUY LAW FIRM" được Sở Tư pháp TP Hà Nội cấp giấy phép hoạt động ngày 03/11/2009. Nhãn hiệu Công ty được bảo hộ tại Việt Nam, Ba Lan, Séc và Cộng hòa liên bang Đức. Luật sư Công ty là những chuyên gia pháp...
Hỗ trợ trực tuyến
My status
        Tin tức - Bài báo, tư vấn của Luật sư
Mua “xế hộp” chạy tết: Trước khi lăn bánh cần những thủ tục gì?
(2015-01-12 03:25:00)

(PLO) - Giáp Tết, một số gia đình có điều kiện tính chuyện tậu “xế hộp” để du xuân. Vì vậy, ngoài việc chuẩn bị đủ tài chính để ký hợp đồng mua xe, chủ xe cũng phải hiểu và thực hiện đúng, đủ các quy định trước khi cho xe lăn bánh.

baophapluat.vn/nhip-cau/mua-xe-hop-chay-tet-truoc-khi-lan-banh-can-nhung-thu-tuc-gi-206792.html

 Hà Nội thu trước bạ bao nhiêu phần trăm?

Nhu cầu xe (đặc biệt là xe 4 chỗ) có lẽ đang phổ biến tại 2 thành phố lớn đó là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Vì vậy, chúng tôi sẽ giới thiệu một số quy định chung cũng như quy định đặc thù tại các đô thị trực thuộc Trung ương trong việc hoàn thiện thủ tục pháp lý đối với một chiếc xe sau khi xuất xưởng đến tay người tiêu dùng.
Thông thường, người có nhu cầu tự mình hoặc nhờ người có kinh nghiệm đến các công ty kinh doanh hoặc showroom uy tín để xem xe và xem xét, nghiên cứu trước các điều khoản của Hợp đồng mua bán xe ô tô. Nếu có những điều khoản không rõ ràng, không phù hợp, người mua nên đề nghị bên bán xe chỉnh sửa lại. Đặc biệt, nên tham khảo, tìm hiểu các doanh nghiệp bảo hiểm để làm thủ tục mua bảo hiểm xe ô tô. 
Cụ thể, chủ xe tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo quy định tại Nghị định 103/2008/NĐ-CP ngày 16/09/2008. Ngoài việc tham gia hợp đồng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự, chủ xe có thể thoả thuận với doanh nghiệp bảo hiểm để tham gia hợp đồng bảo hiểm tự nguyện. Trong Hợp đồng với doanh nghiệp bảo hiểm, chủ xe cần bổ sung các điều khoản quy định về bảo hiểm thiệt hại do xe bị ngập nước, bảo hiểm vật chất cho xe cơ giới trong thời gian chờ cấp đăng kiểm, bảo hiểm mất cắp bộ phận... 
Sau đó, chủ xe tự mình hoặc phía công ty bán xe tư vấn giúp về việc nộp thuế trước bạ. Theo đó, Khoản 2 Điều 4 Thông tư 34/2013/TT-BTC ngày 28/3/2013 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 124/2011/TT-BTC ngày 31/8/2011của Bộ Tài chính hướng dẫn về lệ phí trước bạ quy định như sau: “Ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 10%. Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương thì Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% mức quy định chung”. Chẳng hạn ở Hà Nội, thuế suất trước bạ là 12%.
Nộp phí đường bộ ở đâu?
Chủ xe phải đi đăng ký tại cơ quan công an, bấm biển số (biển kiểm soát) và nhận giấy hẹn ngày đến lấy “Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô”. Lệ phí cấp biển số cho xe ô tô con dưới 10 
chỗ ngồi (kể cả lái xe) trở xuống không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách tại TP.Hà Nội là 20 triệu đồng. Sau khi đã có biển số, chủ xe mang xe ô tô đến trung tâm đăng kiểm để đăng kiểm xe và lấy giấy hẹn ngày đến lấy “Giấy chứng nhận kiểm định”. Tại trung tâm đăng kiểm chủ xe cần nộp luôn phí đường bộ. Sau đó, theo thời gian ghi trên giấy hẹn, chủ xe quay lại cơ quan công an để nhận “Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô”, đồng thời mang “Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô” và giấy hẹn đến trung tâm đăng kiểm để nhận “Giấy chứng nhận kiểm định”. 
Lưu ý, chủ xe cần mang Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô, Giấy chứng nhận kiểm  định, Giấy chứng nhận bảo hiểm của mình để có đầy đủ giấy tờ pháp lý khi lưu thông trên đường.
Chuyên mục Bạn đọc của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả có căn cứ và theo đúng quy định của pháp luật...Chúng tôi sẽ hồi âm sớm nhất đến bạn đọc.

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

 

Luật sư HÀ HUY TỪ
Các tin bài khác:
  • Bài viết của Tổng Bí thư: Xây dựng đội ngũ lãnh đạo trong sạch, vững mạnh
  • Quy định 132-QĐ/TW: 'Tảng đá' vững chắc trong thành trì chống tham nhũng
  • Giúp người dân có kỹ năng làm việc, phân biệt thông tin xấu độc trên không gian mạng
  • Giúp người dân có kỹ năng làm việc, phân biệt thông tin xấu độc trên không gian mạng
  • Đánh giá đúng cán bộ - Yếu tố hàng đầu nâng cao chất lượng quy hoạch
  • Hội nghị TW 8 có ý nghĩa chiến lược lâu dài với sự phát triển đất nước
  • Quy định PCCC tại các khu nhà trọ, chung cư mini có “lỗ hổng” hay không?
  • Top leader’s book affirms Party’s comprehensive leadership over army: public opinions
  • Vụ kiện đòi hủy “sổ đỏ” tại Quảng Trị: Tình tiết pháp lý thú vị
  • Khẳng định sự lãnh đạo toàn diện của Đảng đối với Quân đội Việt Nam