Sửa chữa vặt Sửa vặt nhanh Sua chua vat Sua vat nhanh Sửa điện nước tại nhà
GIỚI THIỆU CÔNG TY

Công ty Luật Hà Huy, điện thoại 0913.577.696 (Việt Nam), (0049)017.657.759.572 (Châu Âu) tên giao dịch quốc tế "HAHUY LAW FIRM" được Sở Tư pháp TP Hà Nội cấp giấy phép hoạt động ngày 03/11/2009. Nhãn hiệu Công ty được bảo hộ tại Việt Nam, Ba Lan, Séc và Cộng hòa liên bang Đức. Luật sư Công ty là những chuyên gia pháp...
Hỗ trợ trực tuyến
My status
        Tin tức - Bài báo, tư vấn của Luật sư
Công Lý có 2 năm để khởi kiện NXB vụ bìa sách phản cảm
(2014-11-20 04:01:00)

(PLO) - Ngày 18/11, trả lời báo chí, Nghệ sỹ Ưu tú Công Lý tuyên bố sẽ ủy quyền cho luật sư làm sáng tỏ việc Nhà xuất bản Lao động - Xã hội (LĐ - XH) đã cho phát hành cuốn sách “Bộ luật Dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014” có trang bìa phản cảm, làm “méo mó” hình ảnh của anh trước công chúng và người thân…

 Thời hiệu khởi kiện 2 năm

Như PLVN đã thông tin, cuốn sách “Bộ luật Dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014” sử dụng hình ảnh nghệ sỹ Công Lý cắt xén, lắp ghép trên trang bìa đã gây ra những hệ luỵ hết sức nguy hiểm, ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín, gây tổn thất tinh thần đối với nghệ sỹ này, bị bạn đọc cả nước phản đối “rần rần”. 
“Theo quy định của Bộ luật Tố tụng Dân sự, nếu nghệ sỹ Công Lý có đơn khởi kiện thì Toà án có thẩm quyền giải quyết là toà án cấp quận, huyện nơi Nhà xuất bản đặt trụ sở chính. Cũng cần lưu ý thêm rằng, thời hiệu để nghệ sỹ này có thể thực hiện việc khởi kiện yêu cầu bồi thường khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần là 2 năm kể từ ngày quyền, lợi ích hợp pháp của nghệ sĩ bị xâm phạm. Việc xác định mức độ tổn thất về tinh thần phải căn cứ vào hành vi xâm phạm, mức độ lan truyền thông tin bị xâm phạm. ” - Luật sư Hà Huy Từ (Đoàn Luật sự TP.Hà Nội) cho biết. 
 
Chiều 18/11, trả lời PLVN, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội - cơ quan chủ quản của Nhà xuất bản Lao động - Xã hội cho biết đã nhận được giải trình của đơn vị này và sẽ có biện pháp xử lý đối với lãnh đạo nhà xuất bản sau khi cơ quan quản lý nhà nước về xuất bản có quyết định xử phạt. 

 

Cụ thể, tại Điểm b Khoản 1.1 Nghị quyết 03/2006/NQ-HĐTP ngày 8/7/2006 của Hội đồng Thẩm phán TANDTC hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Dân sự năm 2005 về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng quy định: “Thiệt hại do tổn thất về tinh thần của cá nhân được hiểu là do sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm mà người bị thiệt hại hoặc do tính mạng bị xâm phạm mà người thân thích gần gũi nhất của nạn nhân phải chịu đau thương, buồn phiền, mất mát về tình cảm, bị giảm sút hoặc mất uy tín, bị bạn bè xa lánh do bị hiểu nhầm…”.
Rà soát toàn bộ thư viện trên toàn quốc
Ngay sau khi xảy ra sự việc trên, Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông-TTTT) đã ban hành Quyết định 5328/QĐ-CXBIPH đình chỉ phát hành cuốn sách “Bộ luật Dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014” với lý do bìa 1 của sách sử dụng hình ảnh minh họa không phù hợp với nội dung sách. 
Cục Xuất bản, In và Phát hành cũng đã phát văn bản gửi Sở TTTT các tỉnh, thành phố đề nghị phối hợp kiểm tra việc thu hồi cuốn sách nói trên; đồng thời đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) chỉ đạo hệ thống thư viện trên toàn quốc kiểm tra, rà soát, không lưu trữ, không luân chuyển và không phục vụ bạn đọc ấn phẩm này.
Trao đổi với PLVN, bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ VH,TT &DL) cho hay, bà đã nắm được sự việc liên quan đến cuốn sách luật nêu trên, tuy nhiên những đề nghị của Bộ TTTT về phối hợp thu hồi sách qua đường công văn thì vẫn chưa đến Vụ. 
“Sau khi nhận được đề nghị chính thức, chúng tôi sẽ chỉ đạo hệ thống thư viện trên toàn quốc kiểm tra, thu hồi cuốn “Bộ luật Dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014”. Bởi các sách chứa đựng văn bản quy phạm pháp luật thường được các thư viện ưu tiên bổ sung ngay sau khi được phát hành. Có thể tại Thư viện Quốc gia - nơi thực hiện chế độ lưu chiểu gần 100% các đầu sách đã có cuốn này? Điều mà chúng tôi có thể làm ngay là liên lạc với  TP.Hà Nội và TP.HCM, bởi rất có thể sách cũng đã có trong các thư viện thuộc hai thành phố này” - bà Mai nói.
Trong một diễn biến khác, cuối giờ chiều qua (18/11), Phó Chánh Văn phòng Bộ LĐ-TB&XH Lưu Hồng Sơn cho hay, sau khi báo chí thông tin về việc này, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền đã chỉ đạo Nhà xuất bản kiểm tra toàn bộ sự việc và xem xét trách nhiệm cá nhân, tập thể có liên quan đến việc xuất bản ấn phẩm nói trên, báo cáo về Bộ. 
“Lỗi của Giám đốc Nhà xuất bản LĐ-XH trong trường hợp này là không kiểm tra bản bông, bản can; không giám sát số lượng sách khi in. Bộ đang chờ quyết định xử xử lý của Cục Xuất bản, sau đó sẽ có  biện pháp xử lý kỷ luật cụ thể đối với lãnh đạo Nhà xuất bản LĐ - XH”, ông Sơn khẳng định. 
 
 
 
“Các sách chứa đựng các văn bản quy phạm pháp luật thường được các thư viện ưu tiên bổ sung ngay sau khi nó được phát hành. Có thể tại Thư viện Quốc gia - nơi thực hiện chế độ lưu chiểu gần 100% các đầu sách đã có cuốn này. Điều mà chúng tôi có thể làm ngay là sẽ liên lạc với Hà Nội và TP.HCM, bởi rất có thể sách này đã có trong các thư viện của hai thành phố này.” - Vụ trưởng Vụ Thư viện Nguyễn Thị Thanh Mai.


Tuấn Anh - Hương Giang - Trung Thứ. baophapluat.vn
 
 
Các tin bài khác:
  • Quy định 132-QĐ/TW: 'Tảng đá' vững chắc trong thành trì chống tham nhũng
  • Giúp người dân có kỹ năng làm việc, phân biệt thông tin xấu độc trên không gian mạng
  • Giúp người dân có kỹ năng làm việc, phân biệt thông tin xấu độc trên không gian mạng
  • Đánh giá đúng cán bộ - Yếu tố hàng đầu nâng cao chất lượng quy hoạch
  • Hội nghị TW 8 có ý nghĩa chiến lược lâu dài với sự phát triển đất nước
  • Quy định PCCC tại các khu nhà trọ, chung cư mini có “lỗ hổng” hay không?
  • Top leader’s book affirms Party’s comprehensive leadership over army: public opinions
  • Vụ kiện đòi hủy “sổ đỏ” tại Quảng Trị: Tình tiết pháp lý thú vị
  • Khẳng định sự lãnh đạo toàn diện của Đảng đối với Quân đội Việt Nam
  • Quy định số 114 - QĐ/TW: Nhận diện rõ hơn các hành vi, biểu hiện tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ