Sửa chữa vặt Sửa vặt nhanh Sua chua vat Sua vat nhanh Sửa điện nước tại nhà
GIỚI THIỆU CÔNG TY

Công ty Luật Hà Huy, điện thoại 0913.577.696 (Việt Nam), (0049)017.657.759.572 (Châu Âu) tên giao dịch quốc tế "HAHUY LAW FIRM" được Sở Tư pháp TP Hà Nội cấp giấy phép hoạt động ngày 03/11/2009. Nhãn hiệu Công ty được bảo hộ tại Việt Nam, Ba Lan, Séc và Cộng hòa liên bang Đức. Luật sư Công ty là những chuyên gia pháp...
Hỗ trợ trực tuyến
My status
        Tin tức - Vụ án hành chính
Chủ tịch xã bị kiện ra tòa vì cưỡng chế sai luật
(2016-10-11 01:56:00)

(PLO) - Cho rằng ông Chu Danh Báu - Chủ tịch UBND xã Vật Lại (huyện Ba Vì, TP Hà Nội) tổ chức cưỡng chế nhổ bỏ toàn bộ cây trồng của gia đình tại khu vực đầm Ươn Chứa trái luật, gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế, sức khỏe và tinh thần, ông Phùng Bá Dũng đã làm đơn khởi kiện ông Báu ra tòa...

 Kiện Chủ tịch xã ra tòa

Phản ánh đến Báo PLVN, ông Phùng Bá Dũng (ngụ thôn Vật Yên, xã Vật Lại) cho biết, ngày 26/3/2012 gia đình ông được trường Trung cấp huấn luyện chó nghiệp vụ - Bộ đội Biên phòng (Trường T24) ký Hợp đồng số 01/HĐGK về việc “Giao, nhận khoán thầu ao đầm Ươn Chứa” tại xã Vật Lại, diện tích 24,480m2 trong thời hạn 5 năm. 

Tuy nhiên khi Trường T24 tiến hành kiểm tra, rà soát để bàn giao đất trên thực địa cho ông thì phát hiện tại khu vực đầm Ươn Chứa đang bị 4 hộ gồm: hộ ông Hoàng Văn Nghiên, Hoàng Văn Tân, Phùng Bá Bảy và ông Phùng Bá Sáu chiếm giữ, sử dụng trái phép.

Trước sự việc trên, Trường T24 cùng gia đình ông Dũng đã nhiều lần đề nghị UBND xã Vật Lại xử lý, thu hồi đất của các hộ dân đang chiếm dụng trái phép tại khu vực đầm Ươn Chứa. Nhưng UBND xã Vật Lại không những không xử lý mà còn để các hộ này ngang nhiên làm nhà, san ủi đất, trồng cây trái phép trên diện tích đất này. Trong khi đó, về  phía Trường T24 do không giải phóng được mặt bằng nên đã giao trả lại đất khu vực đầm Ươn Chứa cho UBND xã Vật Lại, nhưng lại không thanh lý hợp đồng với ông Dũng.

Ông Dũng cho biết, thấy các hộ chiếm giữ sử dụng trái phép đất đầm Ươn Chứa mà ông đã ký hợp đồng với Trường T24 trồng cây trái phép, ông đã trình báo sự việc với ông Báu – Chủ tịch xã, nhưng không hiểu lý do gì, việc trồng vây này đã không bị ngăn cản. Thấy vậy, ngày 9/4/2013 và 11/4/2013 ông đã cho trồng 85 cây cau 4 đến 5 năm tuổi xen vào những cây các hộ này thì lập tức bị ông Báu cho người đến cưỡng chế, nhổ bỏ toàn bộ số cây của ông đem về trụ sở UBND xã.

Cho rằng, việc UBND xã Vật Lại tổ chức cưỡng chế, nhổ bỏ cây trồng của gia đình vi phạm pháp luật khi không có biên bản hay quyết định…ông Dũng đã có đơn tố cáo sự việc đến UBND huyện Ba Vì và UBND TP Hà Nội yêu cầu giải quyết. Tuy nhiên, đều có nhận được trả lời, khiếu nại không có căn cứ?

Ông Dũng đã nộp đơn khởi kiện vụ án hành chính tại TAND huyện Ba Vì đề nghị xem xét về hành vi của Chủ tịch UBND xã Vật Lại - ông Chu Danh Báu trong việc không xử lý thu hồi đất, tổ chức đông người hủy hoại tài sản gây thiệt hại cho gia đình ông và thái độ hống hách không thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao...Ngày 22/5/2014, TAND huyện Ba Vì ra Thông báo số 01/2014/TB-TA trả lại đơn khởi kiện của ông Dũng với lý do: Đơn của ông Dũng đã được UBND TP Hà Nội giải quyết theo thủ tục giải quyết khiếu nại lần 2 nên không thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND huyện Ba Vì.

Đâu là sự thật?

Không đồng tình, ông Dũng đã khiếu nại đến Chánh án TAND TP Hà Nội đề nghị xem xét việc trả lại đơn của TAND huyện Ba Vì. Ngày 30/9/2014, TAND TP Hà Nội có Quyết định số 1662/2014/QĐ-GQKN “giải quyết khiếu nại của ông Dũng” nhận định: Một trong những yêu cầu khởi kiện của ông Dũng ghi trong đơn khởi kiện là xem xét hành vi của Chủ tịch UBND xã Vật Lại trong việc không xử lý thu hồi đất, tổ chức đông người hủy hoại tài sản mà không có biên bản hay quyết định xử lý là hành vi hành chính của Chủ tịch UBND xã Vật Lại trong hoạt động quản lý nhà nước thuộc đối tượng khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án; TAND huyện Ba Vì trả lại đơn khởi kiện vụ án hành chính của ông Dũng với lý do yêu cầu đã được UBND TP Hà Nội giải quyết theo thủ tục giải quyết khiếu nại lần 2 nên không thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND huyện Ba Vì là không đúng quy định tại khoản 1 Điều 103 Luật tố tụng Hành chính và khoản 2 Điều 5 Nghị quyết số 02/2011/NQ-HĐPT ngày 29/7/2011 của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao... yêu cầu TAND huyện Ba Vì nhận lại đơn khởi kiện vụ án hành chính của ông Dũng đối với hành vi hành chính của Chủ tịch UBND xã Vật Lại về việc cưỡng chế nhổ cây trồng tại khu đất đầm Ươn Chứa.

Được biết, sau gần 2 năm thụ lý, ngày 21/9/2016 TAND huyện Ba Vì đã đưa vụ kiện hành chính của ông Dũng ra xét xử, tuy nhiên phiên tòa đã tạm hoãn do sự vắng mặt của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là Trường T24. Ngày 27/9/2016, TAND huyện Ba Vì tiếp tục đưa vụ án ra xét xử và bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Dũng, khi cho rằng UBND xã Vật Lại đã thực hiện đúng các trình tự thủ tục cưỡng chế và xử lý tang vật đối với việc tổ chức cưỡng chế, nhổ cây trồng của gia đình ông Dũng. 

Tuy nhiên theo ông Dũng, ông không nhận được bất kỳ một biên bản hay quyết định xử lý nào của UBND xã Vật Lại đối với việc này.

Cho rằng nội dung này cần phải được làm rõ, nên khi HĐXX bước vào phần nghị án, ông Dũng đã có yêu cầu bằng văn bản đề nghị HĐXX cho trở lại phần xét hỏi nhằm làm rõ có hay không những biên bản hay quyết định xử lý của UBND xã Vật Lại đối với việc tổ chức cưỡng chế, nhổ bỏ cây trồng của gia đình ông. Đồng thời, ông Dũng đề nghị HĐXX cung cấp và công khai các tài liệu, chứng cứ trên tại phiên tòa, nhưng yêu cầu của ông Dũng không được chấp nhận.

“Phán quyết của cấp sơ thẩm làm tôi hết sức thất vọng, toàn bộ chứng cứ, lời khai có lợi cho gia đình tôi tại phiên tòa đều không được HĐXX xem xét. Họ cố tình bỏ qua những chứng cứ phản ánh đúng sự thật, khách quan có lợi cho tôi. Việc Tòa án cấp sơ thẩm bác yêu cầu khời kiện của tôi là không đúng với bản chất sự việc”, ông Dũng bức xúc cho biết.

Được biết, không tâm phục, khẩu phục kết quả xét xử của cấp sơ thẩm, gia đình ông Dũng đã làm đơn kháng cáo gửi TAND TP Hà Nội với hy vọng những khuất tất sẽ được làm rõ. 

Trung Thứ (baophapluat.vn)